Chào các bạn, để tiếp tục chuỗi bài viết " Sử dụng keyword hiệu quả trên website ", hôm nay mình xin viết bài về " sử dụng keyword trên URL " .URL là 1 trong 3 yếu tố google thể hiện trên kết quả tìm kiếm (Title, URL, description). Đây cũng là 1 yếu tố để google xác định nội dung website của bạn. Cho nên việc tối ưu keyword trên URL khá là quan trọng.
1. URL là gì?
URL (Uniform Resource Locator) là 1 đoạn văn bản có thể , được thiết kế để thay thế địa chỉ IP mà máy tính sử dụng để giao tiếp với các máy chủ. URL cũng xác định cấu trúc tập tin trên các trang web nhất định. Hoặc có bác gọi nó là đường dẫn
Đây là ví dụ URL của thegioiseo.com
2. Google làm gì với thẻ này ?
Google sẽ hiện thị URL trên kết quả tìm kiếm cho website của bạn theo keyword mà bạn tìm kiếm và keyword đó được google in đậm. Cho nên bạn cần phải tối ưu keyword trên URL một cách cận thận.
Ví dụ
Với từ khóa " 10 cách vào facebook " keyword đó đã được in đậm trên URL : http://cachvaofacebook.com/10-cach-vao-facebook.html
3. Sử dụng keyword ở URL như thế nào ?
- Vị trí keyword xuất hiện trên URL có giá trị khác nhau , giá trị cao nhất là keyword xuất hiện tại Domain. Nhưng trước khi tìm hiểu giá trị của keyword mình đưa 1 mẫu URL thường có cấu trúc đầy đủ như sau:
+ keyword trên domain : Giá trị của keyword càng tăng theo tỷ lệ trùng khớp với domain.
- Nếu keyword trùng 100% thì lợi thế của bạn rất lớn để góp mặt ở top 10 google (50%-60%). Tùy google không còn coi trọng domain keyword như xưa nhưng bạn chỉ còn tối ưu 1 chút là lợi thế đó hoàn toàn thuộc về bạn.
- Nếu keyword trùng 50% thì giá trị của keyword sẽ giảm đi còn 10%-20%
==> Keyword trên hiện trên domain đồng nghĩa với việc keyword xuất hiện ở tất cả các URL, nên mật độ keyword rất tốt. Một vấn đề nữa lưu ý nữa, nếu keyword "hot" có trên domain của bạn thì chỉ số google Impressions rất lớn theo từ khóa đó.
mình lấy ví dụ với website : http://cachvaofacebook.com từ khóa " cach vao facebook " -->top 1
Và đây là chỉ số google Impressions đối với từ khóa facbeook là 20 000 000 (cachvaofacebook.com)
+ keyword trên Subdomain : Giá trị của keyword có giảm đôi chút so với trùng domain nhưng vẫn là yếu tố quan trọng để google xác định thứ hạng tìm kiếm (10%-20%).
Mình xin lấy 1 ví dụ về website top 2 từ khóa "thiet ke website ". Bạn có thấy hình ảnh dưới đây là 1 chiêu rất lợi hại của bên thiết kế website này.
+ keyword trên URL danh mục :giá trị trên keyword trên danh mục không có giá trị cao bằng trên domain và subdomain thậm chí không bằng với keyword trên bài viết. Bạn nên SEO các từ khóa chính về danh mục này với cấu trúc như sau
Ở đây bạn chú ý dấu "/ ", nên redirect 301 URL không có dấu " / " về URL có dấu " /" hoặc ngược lại. Bạn nên dùng 1 URL vì nếu bạn không redirect thì google sẽ goi đây là 2 URL khác nhau.
- Keyword trên URL bạn nên tối ưu keyword trùng 100% URL
- Dưới dây là ảnh ví dụ với từ khóa cách vào facebook 2013
+keyword trên URL bài viết : Giá trị của keyword trên URL bài viết được đánh giá cao hơn danh mục , chi tiết bài có yếu tố về nội dung tốt hơn danh mục do tỷ lệ text và link ít hơn danh mục , với 1 yếu tố khá quan trọng là thời gian trung bình trên bài viết bao giờ cũng cao hơn danh mục. Thực tế đã cho thấy rất nhiều website có link bài viết đã có thứ hạng 10 google tự nhiên.
- Ở đây các bạn chú ý là URL bài viết phải có .html hoặc .php (chấm gì cũng được). Lý do làm như thế google sẽ xác định URL đó là cho nội dung chi tiết bài viết còn không google coi nó là danh mục.
- URL bài viết thường rất dài nên mình có lời khuyên là URL càng ngắn càng tốt. Bạn có thể tham khảo cấu trúc sau:
1. URL là gì?
URL (Uniform Resource Locator) là 1 đoạn văn bản có thể , được thiết kế để thay thế địa chỉ IP mà máy tính sử dụng để giao tiếp với các máy chủ. URL cũng xác định cấu trúc tập tin trên các trang web nhất định. Hoặc có bác gọi nó là đường dẫn
Đây là ví dụ URL của thegioiseo.com
2. Google làm gì với thẻ này ?
Google sẽ hiện thị URL trên kết quả tìm kiếm cho website của bạn theo keyword mà bạn tìm kiếm và keyword đó được google in đậm. Cho nên bạn cần phải tối ưu keyword trên URL một cách cận thận.
Ví dụ
Với từ khóa " 10 cách vào facebook " keyword đó đã được in đậm trên URL : http://cachvaofacebook.com/10-cach-vao-facebook.html
3. Sử dụng keyword ở URL như thế nào ?
- Vị trí keyword xuất hiện trên URL có giá trị khác nhau , giá trị cao nhất là keyword xuất hiện tại Domain. Nhưng trước khi tìm hiểu giá trị của keyword mình đưa 1 mẫu URL thường có cấu trúc đầy đủ như sau:
Subdomain.domain.vn(.com .net...)/danh-muc/bai-viet.html(.php .aspx...)
Và mình sẽ phân tích giá trị keyword trên domain, subdomain , danh mục , bài viết.+ keyword trên domain : Giá trị của keyword càng tăng theo tỷ lệ trùng khớp với domain.
- Nếu keyword trùng 100% thì lợi thế của bạn rất lớn để góp mặt ở top 10 google (50%-60%). Tùy google không còn coi trọng domain keyword như xưa nhưng bạn chỉ còn tối ưu 1 chút là lợi thế đó hoàn toàn thuộc về bạn.
- Nếu keyword trùng 50% thì giá trị của keyword sẽ giảm đi còn 10%-20%
==> Keyword trên hiện trên domain đồng nghĩa với việc keyword xuất hiện ở tất cả các URL, nên mật độ keyword rất tốt. Một vấn đề nữa lưu ý nữa, nếu keyword "hot" có trên domain của bạn thì chỉ số google Impressions rất lớn theo từ khóa đó.
mình lấy ví dụ với website : http://cachvaofacebook.com từ khóa " cach vao facebook " -->top 1
Và đây là chỉ số google Impressions đối với từ khóa facbeook là 20 000 000 (cachvaofacebook.com)
+ keyword trên Subdomain : Giá trị của keyword có giảm đôi chút so với trùng domain nhưng vẫn là yếu tố quan trọng để google xác định thứ hạng tìm kiếm (10%-20%).
Mình xin lấy 1 ví dụ về website top 2 từ khóa "thiet ke website ". Bạn có thấy hình ảnh dưới đây là 1 chiêu rất lợi hại của bên thiết kế website này.
+ keyword trên URL danh mục :giá trị trên keyword trên danh mục không có giá trị cao bằng trên domain và subdomain thậm chí không bằng với keyword trên bài viết. Bạn nên SEO các từ khóa chính về danh mục này với cấu trúc như sau
http://domain.com (.vn...)/danh-muc(keyword)/
Ở đây bạn chú ý dấu "/ ", nên redirect 301 URL không có dấu " / " về URL có dấu " /" hoặc ngược lại. Bạn nên dùng 1 URL vì nếu bạn không redirect thì google sẽ goi đây là 2 URL khác nhau.
- Keyword trên URL bạn nên tối ưu keyword trùng 100% URL
- Dưới dây là ảnh ví dụ với từ khóa cách vào facebook 2013
+keyword trên URL bài viết : Giá trị của keyword trên URL bài viết được đánh giá cao hơn danh mục , chi tiết bài có yếu tố về nội dung tốt hơn danh mục do tỷ lệ text và link ít hơn danh mục , với 1 yếu tố khá quan trọng là thời gian trung bình trên bài viết bao giờ cũng cao hơn danh mục. Thực tế đã cho thấy rất nhiều website có link bài viết đã có thứ hạng 10 google tự nhiên.
- Ở đây các bạn chú ý là URL bài viết phải có .html hoặc .php (chấm gì cũng được). Lý do làm như thế google sẽ xác định URL đó là cho nội dung chi tiết bài viết còn không google coi nó là danh mục.
- URL bài viết thường rất dài nên mình có lời khuyên là URL càng ngắn càng tốt. Bạn có thể tham khảo cấu trúc sau:
http://domain.com (.vn...)/title-bai-viet(keyword).html